Gửi mọi người,

Tuy thời gian gia nhập vào cộng đồng mã nguồn mở nói chung và hội
ArchlinuxVN nói riêng tới bây giờ vẫn chưa lâu so với nhiều bạn, nhưng với
sự tin tưởng của mọi người nên mình được tin tưởng giao làm moderator của
hội ArchLinuxVN.

> Như các bạn cũng đã biết, cách đây tầm 1 năm đã nổ ra một vụ trang cãi
gay gắt giữa mình và anh Kỳ Anh xung quanh 1 loạt các vấn đề về bất đồng
quan điểm trong cách điều hành cộng đồng. Mình cũng có phần lỗi rất lớn
trong việc đã để cho cuộc tranh cãi leo thang đến mức không kịp vãn hồi và
dẫn tới việc chia rẽ cộng đồng. Từ lúc đó đến nay mình đã cố gắng liên tục
tìm cách hòa giải và nối lại tình bạn với anh Kỳ Anh. Tuy nhiên, tiếc là vì
lí do nào đó, mọi cố gắng của mình trong vòng 1 năm qua đều chưa được hồi
âm.

Việc này mình luôn theo sát chặt chẽ, và cũng trong 1 năm nay cho tới nay
mình vẫn cố gắng làm người cầu nối tìm cách sao cho anh Kỳ Anh và An nói
chuyện lại với nhau, nhưng cho tới bây giờ mình vẫn chưa thấy sự phản hồi
tích cực nào từ hai phía.
Về quan điểm của mình, có thể việc tranh cãi của hai người thực tế chỉ là
muốn tốt cho cộng đồng, và theo mình ở đây không phải là lỗi của bất cứ ai,
và việc cộng đồng chia rẽ này thực tế cũng không liên quan đến việc cãi
nhau của hai người mà là do quan điểm của những người tham gia trong cộng
đồng đó bất đồng lẫn nhau, dẫn đến việc chia rẽ xảy ra. Cộng đồng là một
nơi tự do, ai thích tham dự thì vào, ai không thích hoặc không hợp có thể
không tham dự, tuy nhiên mình lại không thích việc không thích, không ưa
đến mức từ mặt nhau, không nói chuyện với nhau trong một thời gian dài.
Trong cộng đồng thì mọi người luôn có những ý kiến khác nhau để đóng góp,
và không tránh khỏi có những ý kiến đối lập nhau có thể gây xung đột, tranh
cãi. Tuy nhiên nhờ những cuộc tranh cãi đấy lại có thể giúp mọi người có
cái nhìn ở những khía cạnh khác, giúp cộng đồng phát triển hơn.

> Mình đề xuất để được quay trở lại tham gia ArchLinuxVN trong thời gian
sớm nhất có thể. Mình biết là tính cách và ngôn ngữ mình thường sử dụng đã
làm các bạn không hài lòng trước đây. Mình muốn xin lỗi tất cả các bạn về
điều đó. Lần này, mình sẽ chú ý tuân thủ luật chơi của ArchLinuxVN khi mình
tham gia thảo luận trong các kênh thông tin của nhóm. Mình hoàn toàn tôn
trọng vị trí lãnh đạo nhóm của các bạn, mình chỉ muốn tham gia để gây dựng
phong trào và phát triển cho nhóm.

Với mình mình luôn chào mừng An quay trở lại hội ArchLinuxVN, nhiều khi
cũng rất muốn vượt rào unblock để mời An trở lại, nhưng như thế lại không
tôn trọng người đứng đầu của hội ArchLinuxVN là anh Kỳ Anh. Vì thế tới giờ
mình vẫn luôn mong là anh Kỳ Anh sẽ cho qua đi những chuyện cũ mà cho An
tham gia lại hội ArchLinuxVN, đồng thời hai người cùng nhau đóng góp làm
cho cộng đồng mã ngồn mở ngày một phát triển hơn.

Nhân đây cũng một lần nữa xin cám ơn anh Kỳ Anh, An, và nhiều bạn khác nữa
mình xin được giấu tên, đã xây dựng, đóng góp, và tạo dựng sân chơi cho mọi
người có thể tham gia đóng góp, học hỏi, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm
với nhau, làm cầu nối giúp nhiều bạn có thể tiếp xúc với công nghệ, kiến
thức ở nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau, mở ra cái nhìn mới khi nhìn nhận
một vấn đề nào đó, mà nhiều khi ở trường lớp, trong công ty không thể học
được.

Xin cám ơn mọi người đã dành thời gian đọc mail tâm sự vừa dài vừa nhàm
chán của mình. Chúc mọi người có một tuần làm việc vui vẻ và hiệu quả.

Duc Tran