> Nếu nhìn nhận như thế thì có lẽ cộng đồng M$ hay IE lên đến cả chục
> triệu :-)

Ui, khi lập dach sách cộng đồng em nghĩ nên thảo luận luôn khái niệm
cộng đồng. Em thích cách định nghĩa sau:

"The words "community" and "communication" have the same root. Wherever
you put a communications network, you put a community as well. And
whenever you take away that network -- confiscate it, outlaw it, crash
it, raise its price beyond affordability -- then you hurt that
community." -- Bruce Sterling, The Hacker Crackdown

Theo quan niệm như vậy thì rõ ràng Hanoilug là một cộng đồng, ubuntu-vn
là một cộng đồng, tập hợp người việt dùng FF, IE, Windows v.v chưa phải
là một cộng đồng. Một nhóm người nhất định cần phải có một môi trường
liên lạc chung trước khi trở thành cộng đồng.

P.S
Nhân tiện, cuốn sách trích trên của Sterling là một cuốn rất hay nói về
lịch sử của tội phạm máy tính ở Mỹ. Đây là giai đoạn mà từ hacker chuyển
từ nghĩa ban đầu của nó sang nghĩa thông dụng ngày nay. Một trong những
hệ lụy của những sự kiện trong giai đoạn này là sự ra đời của Electronic
Frontier Foundation (EFF) hoạt động nhằm bảo vệ quyền tự do trong công nghệ.

 Đoạn tiếp theo của đoạn trích:

"Communities will fight to defend themselves. People will fight harder
and more bitterly to defend their communities, than they will fight to
defend their own individual selves. And this is very true of the
"electronic community" that arose around computer networks in the 1980s
-- or rather, the various electronic communities, in telephony, law
enforcement, computing, and the digital underground that, by the year
1990, were raiding, rallying, arresting, suing, jailing, fining and
issuing angry manifestos."