Trong các phần trao đổi tiếp, viết NDA thay cho Non-Disclosure agreement.

Bài toán xuất phát:
===================

Trong dự án TheSLinux sẽ có phần cơ sở hạ tầng do các nhà tài trợ cung cấp,
do chính dự án mua sắm để phục vụ công việc. Một số bạn sẽ tham gia với tư
cách sysadmin, một số bạn khác thì sử dụng các máy để biên dịch, thử nghiệm.
Khi dự án có nhiều thành viên, để đảm bảo dự án được an toàn, các bạn cần
tuân theo các tiêu chuẩn và quy định.

NDA đặt ra như là quy ước chung giữa các thành viên của dự án. Sẽ không có
gì quá to tát như NDA bạn ký với các công ty chuyên nghiệp. Phần tiếp theo
là dự thảo nội dung của NDA, cùng với các thức bạn chấp nhận NDA.

Ghi chú:
========

1. Việc sử dụng tên NDA có thể không phù hợp. Các bạn để xuất tên hay hơn.
2. Đây là bản thảo đầu tiên, các bạn hãy góp ý để hoàn thiện.

Dự thảo:
========

1. NDA phiên bản 1.0.0, được tự động điều chỉnh bởi các NDA phiên bản mới
   hơn cùng dòng (1.x.x).

2. Để chấp nhận NDA, tạo tài khoản Github và ghi chú về sự xác nhận của bạn
   vào trong ticket này [1]. Các thành viên cốt lõi (core team) bắt buộc
   chấp nhận NDA.

3. Thông tin cần bảo vệ của dự án gồm có: các thông tin tài khoản đăng nhập
   và điều khiển các dịch vụ, thông tin về kiến trúc hạ tầng của dự án
   (kiến trúc của các dịch vụ và hạ tầng mạng, ví dụ thông tin về các địa
   chỉ IP các máy.)

4. Bạn có ý thức và trách nhiệm bảo vệ thông tin của máy phục vụ và của dự
   án, không chia sẻ bên thứ ba hoặc các nhân không liên quan. Không thực
   hiện dò tìm, khai thác thông tin không thuộc về bạn.

5. Khuyến khích bạn dùng tài nguyên của dự án vào đúng mục đích. Bạn có thể
   dùng vào mục đích cá nhân, nhưng không nên sử dụng tài nguyên của dự án
   vào mục đích có thể làm lộ thông tin hoặc dẫn tới nguy cơ tiềm tàng cho
   hệ thống (ví dụ, sử dụng email server để đăng ký các tài khoản giả hoặc
   gửi thư rác.) Một cách chi tiết, tuân theo các chỉ dẫn về an toàn trong
   dự án, và chấp nhận các cuộc kiểm tra (audit, nếu có) để giảm thiểu nguy
   cơ cho dự án.

6. Ghi chú và chuẩn bị tài liệu cho các vấn đề quan trọng mà bạn đang thực
   hiện (kể cả bằng cách trao đổi trên các kênh như nhóm thư, irc để có thể
   có phần lưu trữ tài liệu tự động), đề phòng trường hợp thông tin bị mất
   do bạn không thể tiếp tục với dự án vì bất cứ lý do gì.

99. Các ngoại lệ cần được trao đổi và thông qua với các thành viên trong dự án.

Ví dụ áp dụng:
=============

Ví dụ, bạn X. khi tham gia vào dự án TBS, được cấp một máy ảo để tự biên
dịch các gói. X. có thể được cấp quyền cao nhất của hệ thống là "root", với
quyền này X. có thể thực hiện tìm hiểu thông tin của data center của nhà
tài trợ và làm lộ thông tin hoặc gây hại cho dải IP của họ.

Bằng việc chấp nhận NDA., (hy vọng là) X. có ý thức thực hiện các biện pháp
an toàn cần thiết trên máy cá nhân, và trên chính máy ảo được cung cấp.

Liên kết:
=========

1. https://github.com/TheSLinux/gs/issues/110

--
I am ... 5.5 dog years old.

--
To ubsubscribe from the list hackers@lists.theslinux.org,
please send an email to ecar...@lists.theslinux.org with subject

To get basic commands to use Ecartis system, use subject 'help'.