Chào Quốc,

Vào 14:02 Ngày 23 tháng 3 năm 2011, Thương Quốc <thuongq...@gmail.com> đã
viết:

> "GUI" là một khái niệm khá rộng, không thể nói khơi khơi như thế được.
>>
> Kiến thức của mình có hạn nên không dám nói là mình đúng. Mình chỉ hiểu GUI
> nôm na. Bạn có ý kiến cao thâm hơn hơn vui lòng chia sẽ mọi nguời đặc biết
> là mình để tham khảo thêm.

 Một khi bạn đã đặt ra vấn đề thì hoặc là

   - bạn biết rõ nên muốn chia sẻ; hoặc là
   - bạn không biết (đủ sâu) nên cần sự tư vấn của (nhiều) người khác.

Nếu là trường hợp đầu thì việc bạn nắm "nôm na" như thế liệu có thuyết phục
được người khác không?

Còn nếu là trường hợp sau, bạn đã thu nhận được rất nhiều ý kiến rồi đấy.
Bạn thử liệt kê một danh sách những câu hỏi mà bạn cần phải trả lời mà xem.
Chẳng hạn:

   1. Xây dựng hệ điều hành là việc khó hay dễ?
   2. Tại sao cần HĐH riêng của VN? (để kinh doanh/cạnh tranh được ăn cả ngã
   về không? cho bằng chị bằng em theo phong trào? hay chỉ để học tập/nghiên
   cứu thuần túy?...)
   3. Như thế nào thì được gọi là HĐH Việt Nam?
   4. Mất bao lâu để có được một HĐH như thế? (theo bạn hoạch định thì là 5
   năm. Còn theo lịch sử thì Linux được như hôm nay nó đã mất tới 20 năm rồi
   đấy)
   5. Nên bắt đầu từ đâu? Làm mới từ đầu hay sử dụng lại? Nếu dùng lại thì
   dùng gì? (Bạn đang lựa chọn FreeBSD đúng không nhỉ?)
   6. Cần tính năng gì?
   7. Cần làm lại nhân hay phát triển giao diện đồ họa thôi?
   8. Cần bao nhiêu người? Ai là người giỏi trong lĩnh vực này ở VN? (để
   tuyển dụng, để mời tham gia?...)
   9. Cần bao nhiêu tiền?
   10. ...

Mỗi vấn đề, bạn viết ra/trình bày ý kiến của mình một cách tường minh, có hệ
thống rồi đưa lên website riêng hoặc gửi qua mail thì việc tập hợp ý kiến sẽ
nhanh chóng và hệ thống hơn.

> Câu nói này mình chỉ muợn lời admin HVA có biệt danh là conmale nói thôi.
> Đây là nguyên văn:

Bạn trích dẫn nhưng có thực sự hiểu là gì không?

> Vẫn là câu cũ, kiến thức mình hạn hẹp nên trong suy nghĩ có nhiều điều
> sai...
> Xin nói thêm mình là dân BA chứ không phải IT :).

Cá nhân tôi không có sự phân biệt đối xử nào cả. Miễn là tuân thủ các lề lối
chung.

> @all: Nếu ai có quan tâm tới việc OS của Việt Nam nhưng theo hướng
>>
> Sao lại phải tạo thêm luồng khác? Mình chỉ trình bày ý kiến thôi, còn đúng
> sai, làm không thuộc về mọi nguời.

Để tập trung ý kiến thôi. Nhiều người tham gia thảo luận với nhiều ý kiến có
thể khiến chủ đề chính bị loãng. Sau này tìm lại nội dung sẽ rất khó khăn.

Chúc sức khỏe,

Thái L.Q