Chắn chắn kiến thức, kỹ năng sử dụng phần mềm của mình thua xa mọi người.
Nhưng mình muốn chia sẽ vài suy nghĩ đơn giản mong mọi người lắng nghe:
 - Thực tế rằng Microsoft không hề mướn *giang hồ *hay cho *đàn em *hoặc
những việc tương tự vậy đến gõ cửa từng nhà để mời/ép họ phải dùng các sản
phẩm của Microsoft. Ngược lại, ai muốn dùng sản phẩm của họ phải chấp nhận
trả "tư bản" cho họ. Và đương nhiên, người dùng sẽ được hỗ trợ các dịch vụ
của Microsoft một cách chu đáo, tận tình. Quay lại Việt Nam mình, BKIS cũng
làm như họ, bao nhiêu người ủng hộ? Bao nhiêu người cần đến họ? Những thông
tin bác Nghĩa cung cấp mình nghĩ mục đích chỉ đơn giản là bổ sung thêm thông
giúp mọi người biết thêm những mối nguy hại tiềm ẩn trên hệ thống Windows.
Nguyên nhân bác không đưa ra thống kê về tình hình trên Linux/UNIX bởi có lẽ
hiện tại các vấn đề ấy còn quá ít không đáng để chúng ta quan tâm. Đó là ý
tốt của bác, chúng ta cần phải cảm ơn bác tình nguyện viên cung cấp thông
tin mỗi ngày ấy chứ. Bản thân mình suy nghĩ đơn giản, thoáng hơn. Khi chúng
ta chấp nhận dùng Windows, mặc nhiên ai cũng đã biết nền tảng này có rất
nhiều nguy cơ về bảo mật tiềm ẩn bên trong. Từ màn hình xanh chết đến lỗ
hổng bảo mật, virus... đó là những chủ đề được báo chí luôn đề cập đến.
Trước đây báo chí cũng cho rằng "Internet Explorer 6 sẽ không bao giờ được
vá hết các lỗ hổng", đều đó gợi chúng ta suy nghĩ rằng "sản phẩm Microsoft
không lỗi này cũng lỗi kia, không lỗi không phải của Microsoft". Đó là những
điều ai cũng biết về sản phẩm của Microsoft.
- Các diễn viên điện ảnh, người mẫu, hay những người nỗi tiếng khác luôn
"dính" scandal, đó có thể là đúng hay bị bịa chuyện vì sự ghen ghét. Windows
cũng vậy, không chỉ ở Việt Nam, nó còn được khắp nơi trên thế giới dùng vì
thế nó là mục tiêu của nhiều chuyên gia bảo mật (cả "trắng" và "đen"), bị
phanh phui, mỗ xẻ về bảo mật, đi kèm với những mối đe dọa từ virus, trojan,
worm, keylogger... bởi được các hacker mũ đen "quan tâm đúng mức". Trước đây
nhiều người cũng nói rằng Mac OS và Mac OS X "free virus", đếm lại xem thời
điểm đó bao nhiêu người dùng Mac? Đến giờ khi Apple gặt hái được nhiều thành
công khi bán được hàng triệu máy tính Mac mỗi năm nên lượng người dùng Mac
OS X tăng rất nhiều thì "quay đầu súng ngược 180 độ" bảo rằng nền tảng Mac
OS X tìm ẩn hàng trăm lỗi bảo mật, trình duyệt Safari chứa nhiều lỗi nguy
hiểm, hacker dễ dàng tấn công và làm chủ hệ thống trong một thời gian ngắn.
Người dùng Mac OS X cũng được các bạn Symantec, Kaspersky... "chơi chung".
Một khoảng thời gian dài vấn đề bảo mật trên Windows và Mac OS X được mọi
người và báo chí cả Việt Nam và thế giới đề cập rất nhiều. Vì thế có ai chắc
chắn rằng khi GNU/Linux thu hút được một lượng người dùng lớn, là tâm điểm
của các chuyên gia bảo mật thì nền tảng miễn phí này không bị các scandal
tương tự? Một nền tảng thực sự "free virus, trojan, worm..." khi không có
bất kì ứng dụng hay đoạn kịch bản chạy nào chạy được trên nó. Ai đó đã nói
rằng tất cả sản phẩm phần mềm máy tính đều mang trong mình những lỗ hổng bảo
mật.
- Vấn đề cuối cùng, có ai bao giờ tự đặt ra câu hỏi vì sao Scientific Linux
6 và Oracel Linux 6 lại xuất hiện trước CentOS 6 không? Theo một nhà phát
triển của CentOS thì cả Scientific Linux 6 và Oracel Linux 6 đều được thuê
người viết như là một công việc chính thức còn CentOS thì không. So sánh
giữa các sản phẩm của các công ty độc quyền như Microsoft và các tổ chức như
Linux Foundation bên nào có điều kiện hơn? Bên nào giúp xã hội giải quyết
được vấn đề tiền lương và việc làm? Không những thế Linus Torvalds đã giúp
những người nghèo khó, bệnh tật... như thế nào? Hay ông chỉ giúp những người
có điều kiện như chúng ta có thêm điều kiện? Bill Gates đã làm được gì cho
loài người? Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation đã cung cấp bao nhiêu tỷ đô
la Mỹ để giải quyết vấn đề bệnh tật, sức khỏe, nạn đối, HIV... cho xã hội,
đặc biệt là ở châu Phi? Tài sản ông để lại cho các con là bao nhiêu? Bao
nhiêu để làm từ thiện? Vậy ai vĩ đại hơn? Phương diện nào đó Bill Gates và
Microsoft đã giúp ngành công nghệ thông tin của thế giới phát triển mạnh mẽ
nhờ vào những phòng thí nghiệm, những nhà khoa học họ đã thuê bằng "tư bản".
Phát minh, các dự án nghiên cứu lớn là những thứ ta hiếm gặp ở các tổ chức
phi lợi nhuận bởi họ không có "tư bản", để làm được họ cần có tiền tài trợ
có thể là của chính phủ cũng có thể là của công ty cùng ngành. Nhưng tiền ấy
đâu ra? Nếu là tiền của Chính phủ thì đó là tiền thuế của dân, của các công
ty, vậy kết quả của dự án nghiên cứu ấy có thể phục vụ cho tất cả mọi người
đã đóng thuế hay chỉ một bộ phận nhỏ? Còn những nhà tài trợ là những công
ty, ở đâu họ có tiền? Có phải là do việc kinh doanh của họ? Việc tài trợ cho
các tổ chức để nghiên cứu dự án về bản chất không khác Microsoft thuê nhân
viên. Sau khi có kết quả họ cũng áp dụng vào kinh doanh, cũng bán cho người
dân.
Mọi người đọc thêm tiểu sử Bill Gates sẽ thấy ông đã cống hiến cho khoa học
máy tính như thế nào. Microsoft có được như ngày nay ông đã bỏ ra rất nhều
tâm huyết. Nhưng đây cũng là "con cáo già háo sắc" (chỉ nói đùa).
Mình là dân Fedora, rất tôn sự tự do, vì thế chúng ta hãy tôn trọng sự tự do
lựa chọn của mỗi người.
Cảm ơn đã đọc!
Thân ái,
Quốc