Kính gửi các Cô/Chú/Anh/Chị/Bác,

Có thể thừa với nhiều thành viên kỳ cựu và đánh kính trên ICT-VN cũng như
HanoiLUG, nhưng em/cháu vẫn xin được rẽ nhánh sang vấn đề về
netiquette<http://en.wikipedia.org/wiki/Netiquette> một
chút.

Vì đây không phải là lần đầu tiên chủ đề này được nhắc đến. Chẳng hạn như
"phê bình" của chú Ái Việt ngày 16/6 thế này: "*Chơi chữ và chụp mũ có vẻ là
thế mạnh và hứng thú của dân FOSS nhỉ*". Theo cháu nhớ thì còn một vài lần
trước đó nữa.

Bản thân em/cháu có thiên hướng tư duy tích cực nên những nhận định như vậy,
cũng như ý kiến phản biện không phải là xấu, hay tiêu cực. Em/cháu chỉ mong
hiểu được đâu thực sự là vấn đề, và cách giải quyết (nếu có) là gì.

Vào 11:31 Ngày 21 tháng 6 năm 2011, DangTuan at Vietkey <
tuanviet...@gmail.com> đã viết:

> Các bạn FOSS đừng nên quá nóng vội, đừng có chăm chăm tìm câu chữ để xem có
> gì đó chưa ổn (mà chỉ là theo ý chủ quan của mình) rồi ơ-rê-ka: đối phương
> sai hết cả rồi, hãy trung thực và hãy lấy tính khách quan và xây dựng làm
> chủ đạo. Không ít hơn một lần tôi quá chán ngán kiểu tranh luận như thế này,
> nhưng bạn Thái, bạn Dương, hay anh Hiếu, bạn Hưng đã nhắc đến và yêu cầu tôi
> có ý kiến với tinh thần tôi nghĩ khá là xây dựng nên tôi còn tiếp tục tham
> gia ở đây.

Vì thế, em mong anh Tuấn cứ tiếp tục nói về những gì mình thích và thấy
thoải mái. Còn những gì khiến anh không quan tâm hoặc cho rằng chưa quan
trọng lắm thì cứ để trả lời sau đi ạ. Mong anh cứ bám vào "đại cục", vào mối
quan tâm của số đông trước. Những khác biệt hoặc bất đồng nhỏ lẻ thì để sau
nếu anh còn sức. :D

Điều này cũng phần nào thể hiện nguyên lý phát triển của FOSS rằng: yếu thì
bị lãng quên hoặc chết yểu, tốt thì sống và phát triển. Càng đáp ứng được
yêu cầu của số đông phát triển càng mạnh.

Netiquette của dân FOSS cũng thế thôi: thảo luận mà chẳng ai quan tâm thì
tốt nhất là lờ đi hoặc thảo luận cá nhân.

HanoiLUG thì có quy định ở
đây<http://wiki.hanoilug.org/hanoilug:mailing_list_guidelines> rồi.
Người
Việt thì có câu "Nhập gia tùy tục", người phương Tây thì bảo "When in Rome,
do as the Romans do". Nhiều thành viên của diễn đàn vừa ở bên HanoiLUG, vừa
ở ICT-VN nên sẽ phải ứng xử cho phù hợp.

Mong các Anh/Chị/Cô/Chú/Bác rộng lượng và bao dung chỉ ra cái sai mà những
thành viên mới tham gia như em/cháu có thể mắc phải, từ đó biết đường mà
tránh.

Kính thư,

--
Le Quoc Thai