Gửi anh Nhân,

On Mon, 1 Aug 2011 09:49:26 +0700
Nguyen Tran Nhan <pocolo...@gmail.com> wrote:

> Chào các bác,
> Em đang dùng Ubuntu 10.04 nhưng chưa cài được card LAN. Trên ALL
> ABOUT có đường link
> http://all-about-ubuntu.blogspot.com/2008/11/install-driver-lan-p5gc-mx-on-ubuntu.html
>
> nhưng lại phải cài g++ nên hơi nải. Bác nào có kinh nghiệm tư vấn
> giúp với. Cảm ơn các bác nhiều!

Theo kinh nghiệm của em thì anh nên check thử xem cái driver đã có sẵn
trong ubuntu chưa bằng cách dùng lệnh:
"lspci -v"

Ví dụ của em output như sau:
13:00.0 Ethernet controller: Realtek Semiconductor Co., Ltd.
RTL8111/8168B PCI Express Gigabit Ethernet controller (rev 03)
Subsystem: Dell Device 0440 Flags: bus master, fast devsel, latency 0,
IRQ 46 I/O ports at d000 [size=256]
        Memory at d2c04000 (64-bit, prefetchable) [size=4K]
        Memory at d2c00000 (64-bit, prefetchable) [size=16K]
        Expansion ROM at fbc00000 [disabled] [size=128K]
        Capabilities: [40] Power Management version 3
        Capabilities: [50] MSI: Enable+ Count=1/1 Maskable- 64bit+
        Capabilities: [70] Express Endpoint, MSI 01
        Capabilities: [ac] MSI-X: Enable- Count=4 Masked-
        Capabilities: [cc] Vital Product Data
        Capabilities: [100] Advanced Error Reporting
        Capabilities: [140] Virtual Channel
        Capabilities: [160] Device Serial Number 03-00-00-00-68-4c-e0-00
        Kernel driver in use: r8169
        Kernel modules: r8169
Có thể kernel đã hỗ trợ sẵn card này rồi. Nhưng vì lý do nào đó nó bị
disable.

Kinh nghiệm của em đối với card realtek mà có dual boot với windows là
disable power management ở bên windows đi thì nó mới chịu chạy [1].
Cách để unlock cái này bên linux thế nào thì em chưa rõ (có người dùng
PXE cũng có thể bỏ được). Nếu cài windows trước sau đó xóa windows cài
linux thì cũng có thể gặp hiện tượng bị lock như thế này.

Nếu dùng lệnh "lspci -v" mà ko thấy driver nào được load, và đã bỏ power
management mà nó không chạy thì anh có thể download cái driver trên
trang của realtek.

Anh có thể cài công cụ biên dịch mà ko cần internet, bằng cách add cái
install cd vào như là 1 repository [2]. Sau đó dùng lệnh sudo apt-get
install build-essential để cài các công cụ cần thiết cho việc biên
dịch.

chúc anh thành công.

[1]
http://wiki.ubuntu-vn.org/index.php/Mạng,_mạng_không_dây,_và_các_thiết_bị_mạng#Gi.E1.BA.A3i_quy.E1.BA.BFt_c.C3.A1c_v.E1.BA.A5n_.C4.91.E1.BB.81