Em đang dùng Arch amd64, GNOME 3 + shell.
Chuyển locale sang vi_VN trong system settings thì giao diện đổi thành
tiếng Việt nhưng bộ gõ chuẩn bây giờ là viqr chứ không phải ibus. Chạy
gedit từ shell, nhấn phải chuột vào ô gõ chữ rồi chọn bộ gõ là ibus
thì gõ được bình thường. Nhưng rõ ràng là em đã đặt GTK_IM_MODULE=ibus
trong .bashrc rồi. Thử chạy gedit từ terminal thì lại được. Giống như
những process fork từ shell ra không tuân thủ biến kia ý. Em đang phải
xóa /usr/lib/gtk-3.0/3.0.0/immodules/im-viqr.so đi rồi sudo
gtk-query-immodules-3.0 --update-cache để ép bộ gõ chuẩn cho vi_VN
thành ibus đây.

Còn một vấn đề nữa là em thử đổi bộ gõ trong gedit thành XIM cũng
không gõ được tiếng Việt. Theo như anh Dương "Yang" trên kia nói thì
ibus-daemon --xim sẽ chạy ibus như một XIM server thì chọn IBus hay
XIM cũng như nhau. Có vẻ như IBus --xim không connect được với client?
Trên Ubuntu Oneiric thì kiểu gõ tiếng Việt chuẩn là XIM với server là
Ibus rất ngon lành.